Pangako by Bernadette Gagtan Driza

Pangako by Bernadette Gagtan Driza

Maaari ko bang maging pamato ang iyong mga pangako
Upang makayanan ko ang muling tumayo
Maaari ko bang maging sandata ang iyong mga salita
Panlaban sa pinapanawan kong gunita

Maari ko bang maging himno ang iyong mga awit
Ang malamyos na musika sa aking pagpikit
Maaari ko bang baunin ang yong mga alaala
Upang maibsan ang puso kong nangungulila

Ngunit saan ko hahagilapin ang iyong mga pangako
Saan ko maaapuhap ang iyong mga salita
Saan ko maririnig ang iyong mga tinig
Saan ko huhukayin ang iyong mga alaala

Kung sumuko ka na…

Author’s Bio

Bernadette is A Journalism Graduate from Centro Escolar University.  A wife and a mother of two, a public servant for 20 years, and a disaster risk reduction and management officer in her hometown, Calintaan, Occidental Mindoro since 2017.

6 comentarios en “Pangako by Bernadette Gagtan Driza

  1. This is a piece that is hard to read as I can feel the pain in-between the lines, that which was not written also. Congratulations on your published piece. I love an honest and heartfelt piece and this one delivers. Thank you Bernadette. Hugs and love, Joni

    Le gusta a 1 persona

Deja un comentario